ฝุ่นละอองคืออะไร , เครื่องฟอกอากาศ ,เครื่องฟอกอากาศในรถ , เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์

 

ในช่วงหน้าหนาวเช่นนี้ หลายคนคงประสบปัญหาฝุ่นติดรถกันมาก ถ้ารถสกปรกและคุณมีเวลา ควรจะล้างเลยดีกว่า แต่ถ้าไม่มีเวลา และจำเป็นต้องปัดฝุ่นจริงๆ ควรจะหลีกเลี่ยงสิ่งต่างๆ เหล่านี้ 

1.ห้ามเอาไม้ขนไก่ปัดฝุ่นเด็ดขาด เพราะในขณะที่ปัดฝุ่นไม้ขนไก่จะลากถูฝุ่นหรือเม็ดทรายไปตามผิวสีรถ ทำให้เกิดริ้วรอยได้ และไม่ควรใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดรถแทนการล้างรถ เพราะจะเป็นการทำลายสภาพสี ผงฝุ่นต่างๆ ที่ติดบนผ้าจะทำให้เกิดรอยขนแมวยิ่งเช็ดรถมากครั้งขึ้นเท่าไหร่ การเกิดรอยก็จะมากขึ้นตามไปด้วย ในการไล่ฝุ่น ควรจะใช้น้ำฉีดเท่านั้นควรจะฉีดไล่ตั้งแต่ด้านบนหลังคาลงมาก่อน 

2.ฟองน้ำที่จะใช้ล้างรถก็ควรจะเป็นฟองน้ำที่ผ่านการทำความจะอาดมาแล้วเท่านั้น เพราะฟองน้ำที่สกปรกจะมีฝุ่นติดอยู่ตามรูพรุนของฟองน้ำ จะทำให้รถเป็นรอยได้เหมือนกัน การใช้ฟองน้ำก็ควรลูบทำความสะอาดจากด้านบนหลังคาก่อนเหมือนกัน ควรจะมีถังน้ำแยกต่างหากสำหรับทำความสะอาดไม่ควรใช้รวมกับถังแชมพูล้างรถ ควรจะเปลี่ยนน้ำในถังนั้นบ่อยๆ ด้วย เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงสิ่งสกปรกกลับขึ้นมาติดกับฟองน้ำอีก 

3.ส่วนของล้อรถขอให้เป็นขั้นตอนสุดท้ายในการทำความสะอาด เพราะล้อรถนั้นจะเป็นส่วนที่สกปรกที่สุด และอุปกรณ์ในการทำความสะอาดล้อและยางรถนั้นควรจะแยกเฉพาะไป ไม่ควรใช้รวมกับอุปกรณ์ในการทำความสะอาดตัวรถ 

4.การเช็ดแห้งก็เหมือนกัน ควรจะแยกผ้าเช็ดตัวรถกับผ้าเช็ดล้อไว้คนละส่วนกัน ผ้าที่เช็ดสีถ้าเป็นไปได้รถควรจะเป็นผ้าไมโครไฟเบอร์ เพราะจะได้ไม่ทำให้สีรถเป็นรอย 

5.ไม่ควรล้างรถกลางแดด หรือขณะที่ตัวรถยังร้อนอยู่นะครับ สีรถจะเป็นคราบน้ำตอนที่คุณยังเช็ดไม่ทัน

 

ที่มา : นสพ.มติชน