ฝุ่นละอองคืออะไร , เครื่องฟอกอากาศ ,เครื่องฟอกอากาศในรถ , เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์

ประเทศไทยเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยผู้คนที่มีรถส่วนตัวกัน โดยเฉพาะในกรุงเทพแล้ว อัตราของผู้มีรถยนต์ส่วนตัวนั้นยิ่งเยอะกว่าหลายจังหวัดหลายเท่า แน่นอนว่าข้อดีของการมีรถยนต์ส่วนตัวเป็นของตัวเองนั้น ก็จะเดินทางได้อย่างสะดวก สามารถไปไหนมาไหนได้เองไม่ต้องง้อใคร แต่หารู้ไม่ว่าหากดูแลไม่ดีแล้ว เราก็อาจจะเป็นคนหนึ่งที่ทำลายชั้นบรรยากาศได้เลยทีเดียว

ควัน

หลายๆ คนคงคิดว่ารถยนต์ของตัวเองไม่มีทางที่จะมีควันออกจากท่อไอเสียแน่ๆ เพราะใช้มาก็ไม่เคยเกิดปัญหาอะไร แต่จะว่าไปแล้ว เจ้ารถยนต์นี้ก็เหมือนกับคนเรา ที่อยู่ดีๆ ก็อาจจะไม่สบายขึ้นมา และการที่ท่อไอเสียจะปล่อยควันออกมานั้น ก็สามารถเป็นได้ตลอดเวลา แน่นอนว่าเจ้าควันท่อไอเสียนี้เต็มไปด้วยสิ่งอันตรายที่ทำลายทั้งชั้นบรรยากาศและระบบร่างกายของผู้ที่สูดเข้าไป

ควันมีกี่ประเภท

เราสามารถแบ่งควันได้ออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ ควันดำ และควันขาว

-ควันดำ คืออนุภาคของถ่านหรือคาร์บอนที่มีลักษณะเป็นผงและเขม่าเล็กๆ ซึ่งเหลือจากการเผาไหม้ของรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซล ส่วนใหญ่แล้วก็จะมาจากรถคันใหญ่ชนิดต่างๆ เช่น รถเมล์ รถกระบะ รถปิกอัพ หรือจนกระทั่งจากโรงงานอุตสาหกรรมก็เป็นควันดำทั้งสิ้น

- ควันขาว คือควันที่เกิดจากการดูแลเครื่องยนต์ที่ไม่ได้รับการบำรุงรักษาอย่างดี ควันขาวนั้นเป็นสารไฮโดรคาร์บอนหรือน้ำมัน ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่ยังไม่ถูกเผาไหม้แล้วมีการปล่อยออกมาจากท่อไอเสีย เมื่อสารเหล่านี้ถูกแสงอาทิตย์จะก่อให้เกิดมลพิษที่มีความรุนแรง

เราจะป้องกันตัวเองจากควันเหล่านี้ได้อย่างไร

พื้นฐานแล้วก็คือผู้ที่มีรถยนต์จะต้องคอยตรวจเช็กสภาพเครื่องยนต์ หรือไม่เราก็สามารถป้องกันได้เองโดยการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศไว้ภายในรถยนต์นั่นเอง ซึ่งทางยี่ห้อ Conoco นั้นก็เป็นยี่ห้อของเครื่องฟอกอากาศสำหรับรถยนต์ชั้นนำ ที่ผ่านมาตรฐาน HEPA ซึ่งเป็นมาตรฐานการกรองระดับสากล กรองได้ตั้งแต่อนุภาคใหญ่จนถึงอนุภาคที่เล็กมากๆ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.conocothailand.com/

ว่าแล้วก็ต้องขอตัวไปเช็กสภาพรถยนต์ให้แน่ใจก่อนว่าจะไม่ปล่อยควันที่เป็นอันตรายอย่างนี้ออกมาสู่เพื่อนๆ ภายนอกที่ไม่รู้เรื่องรู้ราว ส่วนเพื่อนๆ เองก็อย่าลืมที่จะไปตรวจสอบกันนะจ๊ะ