ฝุ่นละอองคืออะไร , เครื่องฟอกอากาศ ,เครื่องฟอกอากาศในรถ , เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ แพทย์ มข. เตือน อันตรายพิษจากไรฝุ่นแอร์ ต้นทางนำโรคหอบหืดสู่ น้าต๋อย เซมเบ้ นักพากย์การ์ตูนชื่อดัง แนะหมั่นทำความสะอาด ขณะที่คนเป็นโรคภูมิแพ้ควรรักษาแต่เนิ่นๆ ชี้ อันตรายถึงตายได้

จากกรณี นายนิรันดร์ บุญยรัตพันธุ์ หรือ "น้าต๋อย เซมเบ้" นักพากย์การ์ตูนชื่อดัง ป่วยเป็นภูมิแพ้ไรฝุ่นจากแอร์ หลังจากที่ทำงานหนักพักผ่อนน้อยทำให้สุขภาพแย่ลง จึงเกิดเป็นโรคหืดหอบ ส่งผลให้น้ำหนักตัวลดลงไปกว่า 10 กก. 

"เฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์" จึงได้สอบถามไปยังผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบทางเดินหายใจ ถึงกรณีอาการต่างๆ และวิธีการรักษา โดย รศ.นพ.วัชรา บุญสวัสดิ์ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น และนายกสมาคมสภาองค์กรโรคหืดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า โรคภูมิแพ้ คือ โรคที่เกิดจากการตอบสนองของร่างกายที่ผิดปกติต่อสิ่งกระตุ้น ไม่ว่าจะเป็น ไรฝุ่น ขนสัตว์ แมลงสาบ เกสรหญ้า จึงทำให้เกิดการอักเสบในอวัยวะที่สัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้
 

ทั้งนี้ ไรฝุ่น เป็นสารก่อภูมิแพ้ชนิดหนึ่ง จะมีการตอบสนองกับร่างกายเป็นบางคน ซึ่งผู้ป่วยที่เป็นจมูกจะไวต่อสิ่งกระตุ้น เมื่อหายใจสารก่อภูมิแพ้จะทำให้อักเสบในโพรงจมูก เกิดอาการคันจมูก จาม น้ำมูกไหล หากเข้าไปถึงหลอดลมจะทำให้เกิดการอักเสบของหลอดลม แล้วหลอดลมก็จะหดเกร็งและเกิดหลอดลมตีบขึ้น ทำให้หายใจไม่ออก เรียกว่า หอบ

สำหรับวิธีการรักษาจะใช้ยาต้านการอักเสบ เช่น ยาสเตียรอยด์พ่นจมูก หรือสูดทางปาก ซึ่งจะช่วยลดการอักเสบของจมูกและหลอดลม ใช้ยาอย่างน้อย 2-3 ปี เพื่อบรรเทาให้โรคสงบลงได้

ทั้งนี้ ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้เกือบ 20% มีโอกาสที่จะเป็นโรคหืดตามมา ส่วนผู้ป่วยที่เป็นโรคหืด มีจำนวน 70-80% เป็นโรคภูมิแพ้ร่วมด้วย

"ภูมิแพ้รักษาง่ายแค่พ่นยาเป็นประจำและหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นต่างๆ ที่จะทำให้เกิดภูมิแพ้ เช่น ไรฝุ่นที่เกิดจากแอร์ ต้องหมั่นล้างแอร์เป็นประจำและต้องใช้น้ำยาฆ่าเชื้อด้วย หากปล่อยไว้ไม่รักษานานเข้าก็มีโอกาสเกิดโรคหืดตามมาและเป็นอันตรายถึงตายได้ถ้าไม่รีบรักษา" รศ.นพ.วัชรา กล่าว.

ที่มาข้อมูล : thairat